Bài viết ngày hôm nay sẽ mang tới cho các bạn chủ đề Road Map rất được quan tâm gần đây!

Tham Khảo Thêm: Ant Radio Service Trên Galaxy Note 3 Là Gì?

Product Road map là gì?

Lộ trình sản phẩm là một bảng thông tin hướng dẫn tầm nhìn, định hướng và các ưu tiên của sản phẩm theo thời gian.

Lộ trình sản phẩm cũng được sử dụng để thông báo hướng và tiến độ phát triển sản phẩm cho các nhóm nội bộ và các bên liên quan bên ngoài.

Mối quan hệ giữa lộ trình sản phẩm, tầm nhìn sản phẩm và chiến lược sản phẩm

road-map-a-shrv3

Mối quan hệ giữa lộ trình sản phẩm và tầm nhìn, chiến lược sản phẩm, mô hình kinh doanh

Sơ đồ trên cho thấy mối quan hệ giữa tầm nhìn kinh doanh, chiến lược sản phẩm, lộ trình sản phẩm và mô hình kinh doanh.

Từ tầm nhìn của công ty, chiến lược sản phẩm trung và dài hạn sẽ được thiết lập, từ đó sẽ thiết kế lộ trình sản phẩm và mô hình kinh doanh.

Xem Thêm: Cách Nhận Biết Cung Cầu Là Gì?

Các yếu tố cần thiết của Product Road map

Chiến lược và Mục tiêu Sản phẩm

Lộ trình sản phẩm cần giải thích lý do tại sao các tính năng này được xây dựng và chúng dùng để làm gì. Chúng có liên quan mật thiết đến chiến lược phát triển sản phẩm của công ty không?

Các mục tiêu đặt ra trong lộ trình sản phẩm cũng cần được đo lường để biết khi nào các mục tiêu sẽ đạt được.

Các tính năng để xây dựng (sử thi, tính năng, câu chuyện của người dùng)

Epic là một tập hợp các tính năng hoặc câu chuyện của người dùng với một mục tiêu chung. Câu chuyện người dùng là một câu chuyện người dùng tóm tắt nhu cầu của họ để giúp họ đạt được một mục tiêu cụ thể. Truyện là cấp độ thấp của sử thi. Tính năng là những thứ cụ thể hóa được thiết kế để thực hiện mục đích dự định của câu chuyện, sử thi và sản phẩm của người dùng.

Khi nào các chức năng này sẽ được hoàn thành (khung thời gian)

Lộ trình sản phẩm phải có lịch trình và thời hạn cho sử thi, câu chuyện của người dùng và các tính năng.

Ai chịu trách nhiệm phát triển các chủ đề / nhóm tính năng này, mức độ ưu tiên cao (phát hành).

Lộ trình sản phẩm dành cho ai?

Product Owner sẽ sử dụng lộ trình để cộng tác với các nhóm khác và đi đến thống nhất về cách sản phẩm sẽ được phát triển và giao cho khách hàng.

Đặc biệt là trong các tổ chức nhanh nhẹn, khi được chia sẻ và minh bạch, lộ trình sản phẩm giúp giữ cho mọi người ở cùng một trang và hiểu bối cảnh để đưa ra quyết định hàng ngày.

Một số đối tượng cần xem lộ trình sản phẩm:

Giám đốc điều hành, cấp C: Những người này thường gặp nhau hàng tháng và hàng quý để xem tốc độ tăng trưởng chung của công ty, tiến độ đạt được các mục tiêu đã đặt ra và họ hiếm khi xem xét chi tiết các câu chuyện và nhiệm vụ. Đội Bán hàng và Tiếp thị: Lộ trình giúp đội bán hàng tham khảo và nói chuyện với khách hàng về những lợi ích và lời hứa của doanh nghiệp. Đối với nhóm tiếp thị, họ có thể dễ dàng giới thiệu các tính năng và lợi ích mới hơn để thu hút sự chú ý của những khách hàng đăng ký dùng thử hoặc để lại thông tin liên hệ của họ. Khách hàng: Những người này rất vui mừng về những gì sắp xảy ra tiếp theo. Họ chỉ cần phác thảo các tính năng mới, lĩnh vực ưu tiên tiếp theo để định hướng sản phẩm

Tìm Hiểu: Nhà Tiền Chế Là Gì?

Làm thế nào để xây dựng một lộ trình sản phẩm?

Bước 1: Bắt đầu với tầm nhìn lấy khách hàng làm trung tâm

Mỗi doanh nghiệp đều có sứ mệnh và tầm nhìn khi mới thành lập. Từ đây, những người sáng lập sẽ phát triển sản phẩm để thực hiện sứ mệnh và tầm nhìn này.

Ví dụ:

Sứ mệnh của Thienmaonline.vn là giúp các doanh nghiệp thư giãn với các giải pháp công nghệ từ thienmaonline.vn. Tầm nhìn của thienmaonline.vn là Người Tạo Trải Nghiệm Liền Mạch cho Tương Lai Bán Lẻ.

thienmaonline.vn đang phát triển các sản phẩm kỹ thuật đa dạng. Mỗi sản phẩm đều có tầm nhìn và sứ mệnh riêng.

Về các giải pháp POS cho các nhà bán lẻ, chúng tôi đang giúp khách hàng của mình tiến hành kinh doanh với nỗ lực tối thiểu bằng cách sử dụng các hệ thống POS Magento bản địa.

Để đạt được tầm nhìn này, thienmaonline.vn đã phát triển chiến lược sản phẩm POS như sau:

Magento Native: thienmaonline.vn áp dụng công nghệ và UX của Magento giúp sản phẩm dễ dàng tùy chỉnh: POS phát triển trên nền tảng Magento dành cho nhà bán lẻ, sản phẩm dễ dàng tùy chỉnh so với các đối thủ khác trên thị trường

road-map-a-shrv2

Bước 2. Thu thập thông tin từ các bên liên quan chính

Không thể có một lộ trình sản phẩm hoàn chỉnh nếu không có bước nghiên cứu thị trường, tổng hợp thông tin từ khách hàng, kỹ sư nhóm phát triển, đội ngũ bán hàng, tiếp thị, nhân viên cấp C và đối tác của bạn

So sánh nó với mục tiêu của công ty (OKR) ở từng giai đoạn, chiến lược toàn công ty và bức tranh toàn cảnh về sản phẩm.

chúng tôi luôn sử dụng trí tuệ tập thể của tất cả các tập thể trong công ty để tập hợp các phương án phát triển tính năng mới mang lại giá trị cho khách hàng. Do đó, chúng tôi thường tổ chức các cuộc họp lập kế hoạch sản phẩm theo định dạng được chuẩn bị và phối hợp để giúp các ý tưởng lớn đến với nhau và phát triển mạnh mẽ.

Bước 3. Chọn những việc quan trọng cần làm

Tiếp theo, chọn 3 điều (chủ đề) bạn muốn hoàn thành trong quý tiếp theo dựa trên giá trị lấy khách hàng làm trung tâm. Đặt ra các ưu tiên quan trọng trong vòng 3 tháng là đủ.

Sau khi thu thập ý kiến ​​từ nhóm phát triển, các bên liên quan trong và ngoài công ty, chủ sở hữu sản phẩm sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng về việc cần làm trước.

Bước 4. Đặt thời gian biểu cho sáng kiến

Sau khi bạn có các tính năng ưu tiên để triển khai, bạn có thể tạo một kế hoạch hành động với một số sáng kiến ​​- những hành động chính để đạt được những điều quan trọng đó, hãy giao chúng vào kế hoạch thực hiện.

road-map-a-shrv1

Ví dụ về lộ trình sản phẩm

Bước 5: Tạo lộ trình cho từng loại bên liên quan

Không phải ai cũng hiểu về lộ trình sản phẩm của bạn là gì. Mỗi bộ phận, mỗi nhóm có một trọng tâm khác nhau khi tiếp cận lộ trình sản phẩm. Vì vậy, để giúp họ hiểu về lộ trình sản phẩm nhanh hơn, hãy tạo ra cái nhìn đúng đắn dựa trên nhu cầu và mối quan tâm của họ.

Nhóm C: Quan tâm đến việc lộ trình sản phẩm có liên quan như thế nào đến tầm nhìn, chiến lược và chiến lược sản phẩm của công ty. Họ cũng muốn biết việc chào bán sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các chỉ số doanh thu và lợi nhuận của công ty. Tiếp thị: Tập trung vào các tính năng của sản phẩm, so sánh với các sản phẩm tương tự và tiềm năng tạo ra doanh thu của sản phẩm.

Bán hàng: Sẽ quan tâm đến chi tiết về các tính năng khách hàng sẽ nhận được, ngày phát hành và lợi ích của sản phẩm đối với khách hàng. Tránh cam kết một ngày phát hành cụ thể và chỉ đưa ra mốc thời gian Các kỹ sư và nhà phát triển: quan tâm đến chiến lược sản phẩm, bao gồm các yêu cầu, thời hạn, nước rút và các nhiệm vụ chi tiết.

Lợi ích của việc tạo ra một lộ trình với các quan điểm khác nhau là bạn có thể phát hiện ra lộ trình sản phẩm của mình còn thiếu sót gì và làm thế nào để sửa chữa nó.

Bước 6: Chia sẻ lộ trình sản phẩm

Khi bạn đã giới thiệu và chia sẻ lộ trình sản phẩm của mình với các bộ phận có liên quan nhất, bạn có thể tiếp tục chia sẻ nó rộng rãi trong toàn công ty.

Việc chia sẻ Road Map sẽ tăng cường sự gắn kết của cả đội, vì vậy, cả đội cũng sẽ có được sự quan tâm và hỗ trợ của ban lãnh đạo. Lộ trình cũng được coi là một cách để truyền đạt tiến độ của sản phẩm và đặt kỳ vọng cho giai đoạn tiếp theo.

Để cập nhật nhiều kiến thức hữu ích, hãy truy cập website Soho RiverView của chúng tôi hàng ngày nhé!