Networking là gì? Internet quan trọng như thế nào trong quá trình tìm kiếm việc làm? Networking được hiểu một cách rộng rãi là một cách xây dựng các mối quan hệ. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm về thuật ngữ này và kỹ năng kết nối mạng của bạn với các bài viết dưới đây.

Trong công việc cũng như trong cuộc sống, chúng ta không thể thiếu mối quan hệ hỗ trợ lẫn nhau. Đặc biệt đối với những người làm việc trong các ngành dịch vụ như ngành nhà hàng, kỹ năng xây dựng mối quan hệ là vô cùng quan trọng. Vì đó sẽ là một mạng lưới khách hàng hoặc đối tác tiềm năng. Chúng ta thường nghe nói về kỹ năng kết nối mạng khi đi xin việc hoặc chính thức đi làm. Vậy mạng là gì?

Networking là gì?

Networking là một mạng lưới các mối quan hệ, và mạng lưới là kỹ năng xây dựng và xây dựng mạng lưới các mối quan hệ. Kết nối mạng tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau, từ gặp gỡ bạn bè cũ đến trò chuyện với mọi người tại các sự kiện bạn tham dự…

networking-la-gi-2-a4-sohoriverview

Mạng lưới là một mạng lưới các mối quan hệ có thể tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau – Ảnh: Internet

Mạng lưới được coi là một yếu tố quan trọng dẫn bạn đến thành công. Ngày nay, chúng ta đang sống trong một cơ chế ràng buộc lẫn nhau, ai quen ai, ai biết… Trong công việc và cuộc sống sẽ có những khó khăn, vướng mắc. Không cần suy nghĩ hoặc cần sự hỗ trợ từ người khác, bạn cần phải có kỹ năng kết nối.

Kỹ năng kết nối mạng hiệu quả

1. Chọn một vị trí mạng hợp lý

Các cuộc họp và hội nghị luôn là nơi lý tưởng để giao tiếp. Chắc chắn, bạn có thể nhắn tin và gửi email để xây dựng mối quan hệ, nhưng chắc chắn không hiệu quả bằng gặp gỡ và nói chuyện trực tiếp. Để tìm được người phù hợp, trước hết bạn phải chọn đúng nơi. Ví dụ, nếu bạn là ứng viên và đang tìm việc làm đầu bếp, phụ bếp, quản lý, v.v … thì hội chợ nghề nghiệp, talk show về nhu cầu nhân lực, tình hình nhân sự … sẽ rất hữu ích. nó hoạt động. Nếu bạn đang kinh doanh nhà hàng và khách sạn và muốn mở rộng quan hệ đối tác, khách hàng có thể đến tham gia các chương trình và sự kiện liên quan đến chuyên ngành của họ. Tại những sự kiện này, bạn không chỉ có thể gặp gỡ rất nhiều người mà còn có thể tìm thấy những cơ hội mới.

networking-la-gi-2-a2-sohoriverview

Chọn đúng vị trí đặt mạng sẽ tăng khả năng tìm được cơ hội tốt – Ảnh: Internet

2. Tập trung vào chất lượng hơn số lượng

Tạp chí Phố Wall đã bình chọn tập trung vào chất lượng hơn số lượng là một trong 9 kỹ năng kết nối mạng hiệu quả nhất. Có những người tại sự kiện luôn cố gắng đi lại, bắt chuyện với mọi người, phát danh thiếp cho những người họ gặp, nhưng thực tế thì lại không hiệu quả lắm. Thay vào đó, bạn nên dừng lại và dành đủ thời gian trò chuyện để tạo cho đối phương ấn tượng tốt về bạn và những hiểu biết cơ bản về đối phương. Chỉ trên cơ sở này mới có thể hợp tác lâu dài. Cố gắng kết nối với mọi người để lại ấn tượng hời hợt, khó quên.

3. Phong thái tự tin

Một số người tham dự sự kiện sẽ nhanh chóng hòa nhập, bắt tay và trò chuyện nhiệt tình với nhiều người, trong khi những người khác ra đi tay trắng mà không có bất kỳ liên hệ nào thêm. Sự tự tin là chìa khóa cho kết quả này. Khi tham gia một sự kiện với rất nhiều người, kể cả những người cấp cao, bạn không khỏi cảm thấy xấu hổ và sợ hãi. Để nhanh chóng thoát khỏi cảm giác này, bạn nên chuẩn bị tốt nhất trước khi tham gia hội thảo trên web.

networking-la-gi-2-a3-sohoriverview

Thái độ tự tin là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của bạn trong việc kết nối mạng – Ảnh: Internet

Đầu tiên là về quần áo. Hãy chọn những bộ quần áo lịch sự, tươm tất phù hợp với sự kiện và đừng gây rắc rối cho bản thân khi bước vào một sự kiện thu hút sự chú ý của mọi người vì trang phục khác biệt và không phù hợp.

Thứ hai, chuẩn bị giới thiệu bản thân. Tất nhiên, khi đến với Networking, bạn cần giới thiệu bạn là ai, bạn muốn xin việc như thế nào, bạn kinh doanh gì … Hãy chuẩn bị một đoạn giới thiệu bản thân ngắn và thực hành ở nhà, đơn giản để nói nhưng đầy đủ thông tin. Diễn tập trước sẽ giúp bạn nói mạch lạc và mạnh dạn hơn trong các cuộc họp trên web.

Ngoài ra, bạn nên tập bắt tay, chào hỏi, mỉm cười khi gặp người mới. Khi đã có sự chuẩn bị tốt nhất, bạn có thể tự tin.

4. Truy tìm liên hệ

Nếu bạn cố gắng theo dõi ai đó sau khi tham dự một sự kiện và kết nối tốt với họ, đừng để câu chuyện bị lãng quên. Một cuộc điện thoại, một tin nhắn văn bản rằng bạn rất vui khi gặp họ, hoặc bạn có thể gửi email kèm theo bài luận hoặc bảng thành tích của mình gợi ý cơ hội để cả hai bên làm việc cùng nhau. Lưu ý, vui lòng không thêm email của họ vào danh sách gửi thư khi chưa được sự đồng ý.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về networking là gì và các kỹ năng để nối mạng hiệu quả.