Benchmark Là Gì? Điểm chuẩn là chỉ số quan trọng trong nhiều ngành công nghiệp ngày nay và chúng đại diện cho một khía cạnh cụ thể của thị trường tổng thể. Hôm nay, chúng ta cùng xem điểm chuẩn trong lĩnh vực kinh tế hiện nay là gì nhé!

benchmark-la-gi-1-a4-sohoriverview

Benchmark là gì?

Điểm chuẩn hay điểm chuẩn trong kinh tế học là một kỹ thuật quản lý được thiết kế để cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh. Kỹ thuật này sẽ được sử dụng để so sánh tình trạng hoạt động giữa các tổ chức khác nhau có các hoạt động trong lĩnh vực tương tự hoặc giữa các bộ phận khác nhau trong cùng một tổ chức, doanh nghiệp.

Đo điểm chuẩn là một phương pháp liên tục đánh giá và cải tiến sản phẩm, dịch vụ và thói quen để đạt được vị trí dẫn đầu trong một ngành hoặc lĩnh vực. Cách tiếp cận này cũng được xác định là phương pháp hay nhất để giữ cho doanh nghiệp của bạn hoạt động tối ưu.

Điểm chuẩn có thể so sánh các phương thức kinh doanh tương tự mà không cần xem xét kết quả đầu ra có khác nhau hoặc liệu kết quả đầu ra có khó tính toán hay không.

Tại sao điểm chuẩn lại quan trọng?

Trên thực tế, chính phủ muốn phát triển các dịch vụ công hiện đại, chất lượng cao, hiệu quả và lấy khách hàng làm trung tâm. Các doanh nghiệp như doanh nghiệp của bạn sẽ cần tập trung vào kết quả cuối cùng và tiêu chuẩn dịch vụ, chứ không chỉ tập trung vào phương thức kinh doanh và phương pháp tiếp cận của họ. Vì vậy bạn cũng cần tìm cách nâng cao chất lượng dịch vụ của mình để người mua nhận được giá trị xứng đáng với đồng tiền bỏ ra.

Điều quan trọng là phải biết doanh nghiệp của bạn đang hoạt động như thế nào so với các doanh nghiệp khác. Bạn cũng cần biết những cải tiến xứng đáng với thời gian và tiền bạc của bạn. Đó là lý do tại sao điểm chuẩn sẽ giúp bạn tìm cơ hội cải thiện dịch vụ hoặc giảm chi phí vì nó hoạt động.

Đối với các dự án xây dựng, điểm chuẩn là một phần quan trọng của chương trình Achieving Excellence. Do đó, các doanh nghiệp với tư cách là khách hàng sẽ phải so sánh việc quản lý các dự án xây dựng với những gì các tổ chức khác đã đạt được.

benchmark-la-gi-1-a2-sohoriverview

Lợi ích của việc đo điểm chuẩn

Các tổ chức sử dụng phương pháp này thành công báo cáo rằng nó đạt được chi phí ít nhất là mười lần. Đo điểm chuẩn có thể được sử dụng để giúp tổ chức xác định quy trình nào cần cải tiến, có nghĩa là chúng ta phải đạt được mục tiêu tốt nhất ở đâu. Cách tiếp cận này cũng có thể giúp thiết lập các mục tiêu trong đó khoảng cách giữa các quy trình kinh doanh hiện tại và thực tiễn hoạt động trong tổ chức là tối ưu. Nó cũng giúp ích rất nhiều khi kết hợp với một số phương pháp cải thiện hiệu suất như phân tích kinh doanh và thiết kế lại quy trình kinh doanh.

Ai đã tham gia vào việc chấm điểm chuẩn?

Trong tổ chức kiểm tra, có 3 bên sẽ tham gia vào việc chấm điểm chuẩn:

Phòng kinh doanh: tức là giám đốc bán hàng sẽ chịu trách nhiệm tìm kiếm các dịch vụ để đáp ứng các mục tiêu kinh doanh. Lợi ích của khách hàng chuẩn sẽ là “Tôi có thể cải thiện việc mua dịch vụ và kiểm soát các nhà cung cấp dịch vụ, hỗ trợ kinh doanh thông qua các dịch vụ của doanh nghiệp”.

Người dùng cuối bên ngoài, chẳng hạn như công chúng: Bất kỳ ai sử dụng dịch vụ của tổ chức để truy cập thông tin hoặc thực hiện các giao dịch với chính phủ. Mối quan tâm của họ đối với điểm chuẩn sẽ là “Làm cách nào để cải thiện dịch vụ cho phù hợp với tôi?”

Một nhà cung cấp dịch vụ với một thỏa thuận với khách hàng. Mối quan tâm của nhà cung cấp đối với điểm chuẩn sẽ là “Chúng tôi sẽ cải thiện các phương pháp cung cấp dịch vụ như thế nào để đáp ứng yêu cầu của khách hàng, và dịch vụ nào sẽ tiết kiệm chi phí và giao hàng đúng thời gian?”

benchmark-la-gi-1-a3-sohoriverview

Mức độ ứng dụng của điểm chuẩn

3 cấp độ cơ bản như sau:

Mức độ hoạt động: Áp dụng cho từng đơn vị kinh doanh riêng lẻ.

Cấp độ chức năng: Có thể coi toàn bộ tổ chức. Việc áp dụng điểm chuẩn ở cấp độ này sẽ mang lại lợi ích rất nhiều cho tất cả các bộ phận trong tổ chức.

Cấp chiến lược: Các hệ thống và quy trình ảnh hưởng đến việc thực hiện hoạch định chiến lược của tổ chức. Việc đo điểm chuẩn chiến lược không diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng nó có tiềm năng mang lại lợi ích lâu dài.

Thực hiện nghiêm túc cách tiếp cận điểm chuẩn vì nó luôn thay đổi và đảm bảo rằng điểm chuẩn đo lường các hoạt động hiện đang được ưu tiên. Hy vọng rằng bài viết này đã giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm benchmark là gì và các vấn đề liên quan đến cách tiếp cận này.